DoFollow, NoFollow

ความแตกต่างระหว่างการลิงค์แบบ DoFollow, NoFollow และ Redirect

ในการโปรโมทเว็บไซต์ ไม่ว่าจะผ่านช่องทางใดก็แล้วแต่ นอกจากการพิจารณาเรื่องปริมาณการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเว็บไซต์นั้น ๆ และ ค่า PR ของเว็บไซต์นั้น ๆ แล้ว การสนใจว่า Link In ที่เราได้รับจากเว็บไซต์นั้น ๆ เป็นการลิงค์ประเภทไหนนั้น ก็มีความสำคัญอย่างมาก
   
 
สำหรับบทความนี้เว็บมาสเตอร์จะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ประเภท การลิงค์ ไม่ว่าจะเป็น DoFollowNoFollow และRedirect

DoFollow (Traffic+Bot+Backlink+PR)

การลิงค์ประเภทนี้ จะเป็นการแลกลิงค์ที่ดีที่สุด คุ้มค่าที่สุด เพราะหากมีคนคลิกจากเว็บไซต์ ที่มีการทำลิงค์ประเภทนี้ เราก็จะได้ทั้งจำนวนคนเข้าเว็บ (traffic) บอทก็มีการไต่มายังเว็บไซต์ของเราด้วย (bot) และเราจะได้ Backlink ในการเอาไปคำนวณเป็นค่า PR ด้วย สรุปก็คือ เราจะได้ทั้ง Traffic, Bot, Backlink และ PR

ตัวอย่างการลิงค์ แบบ DoFollow (ลิงค์แบบปกติ)

<a href="URL ที่ต้องการลิงค์">Text Link</a>

 
  
 
Nofollow (Traffic+Bot)
การลิงค์ประเภทนี้ เหมาะสำหรับการลิงค์ กับเว็บที่มีปริมาณผู้เยี่ยมชมเว็บเป็นจำนวนมาก เพราะการลิงค์ประเภทนี้ เราจะได้ เฉพาะ Traffic และมี Bot ไต่มายังเว็บไซต์ของเรา แค่เป็นการเข้ามาเก็บดูข้อมูล แต่จะไม่นำไปคิดในการคำนวณค่า Back Link และมีผลทำให้ไม่ได้รับค่า PR ตามไปด้วย ดังนั้นใครที่คิดจะแลกลิงค์ เพื่อเพิ่ม Back Link เพื่อเพิ่มค่า PR ไม่ควรโปรโมทกับเว็บประเภทที่ทำลิงค์แบบ Nofollow

ตัวอย่างการลิงค์ แบบ Nofollow

<a href="URL ที่ต้องการลิงค์" rel="nofollow">Text Link</a>

 
  
 
Redirect (Traffic only)
การลิงค์ประเภทนี้ ก็คือ การลิงค์ แบบลิงค์ไปยังหน้า Page อื่นก่อน แล้วจึงให้หน้านั้นลิงค์อัตโนมัติ ไปยังเว็บไซต์ปลายทางอีทีหนึ่ง วิธีสังเกตให้เอาเมาส์ว่างที่ลิงต์ แล้วดูที่ Statu Bar บริเวณด้วนล่าง หาก URL แสดงไม่ใช่ URL เราแสดงว่าลิงค์นั้นเป็นแบบ Redirect หรือหาเราคลิกลิงค์ แล้ว เปิดหน้าอื่นก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นเว็บของเราก็แสดงว่าเป็นลิงค์แบบ Redirect ซึ่งเราจะได้ Traffic อย่างเดียวแต่ไม่มีผลกับการทำ SEO เพราะไม่ได้ลิงค์ URL เว็บเราโดยตรง Bot ก็ตามมาไต่เว็บเราไม่ถูก ทำให้เว็บที่ลิงค์แบบนี้ จะไม่เสีย Backlink ในขณะที่ปลายทางก็ไม่ได้ลิงค์เช่นกัน

เพราะฉะนั้น ในการทำ SEO เราต้องสังเกตสิ่งเหล่านี้ด้วย โดยวิธีง่าย ๆ เมื่อเราโพสต์ไปแล้ว ลอง View Source (คลิกขวา เลือก View Source) แล้วลอง Search คำว่า rel="nofollow" ดูว่ามีหรือปล่าว ถ้ามีมันค่อมลิงค์ของเราอยู่หรือปล่าว หรือลองคลิกดูมันเป็น Re Direct ไหม
 
  
 
ในขณะเดียวกัน ในการที่เราแลกลิงค์กับคนอื่น ก็ต้องจริงใจต่อกันด้วย ไม่ใช่ว่าเค้าลิงค์ให้เราปกติ แต่เรากลับใส่ rel="nofollow" ให้เค้า แบบนี้ถือเป็นการเอาเปรียบ ต้องมีมารยาทที่ดีในเรื่องนี้ด้วยค่ะ และสำหรับการโปรโมท เราก็พิจารณา เรียงตามลำดับค่ะ ให้ความสำคับ Dofollow ก่อนเป็นลำดับแรก แล้ววันหลังเอา Social Bookmark ทั้ง 3 ประเภทมาฝากค่ะ ติดตามดูกันด้วยนะค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts